Đã thành truyền thống, thời điểm đón năm mới là lúc mọi người nghĩ nhiều về tương lai. Trong lĩnh vực công nghệ, năm mới luôn đem đến kỳ vọng về tiến bộ mới, xu hướng mới, diện mạo mới của cuộc sống.

Khi đưa ra dự báo công nghệ cho năm mới 2014, nhà bình luận công nghệ, chuyên viên tư vấn Tim Bajarin nhấn mạnh rằng dự báo của ông không xuất phát từ trí tưởng tượng, mà dựa vào việc quan sát động thái của nhiều công ty công nghệ trong năm qua. Bajarin không nói về sản phẩm đột phá, bất ngờ, mà chỉ dự báo về những điểm đến khả dĩ trong năm 2014 của dòng chảy cuộc sống hiện tại:

1. Công ty Motorola sẽ hạch toán độc lập với Google. Google mua Motorola chủ yếu để thâu tóm những bằng sáng chế của Motorola, trang bị thêm vũ khí cho cuộc chiến pháp lý về sở hữu trí tuệ. Ngay từ ngày đầu sáp nhập Motorola, Google khẳng định sự phát triển độc lập của Motorola. Quả thực, các thiết bị mang thương hiệu Google vẫn được chế tạo bởi các nhà sản xuất khác, không phải Motorola. Từ thành công bước đầu của Motorola với hai sản phẩm Moto X và Moto G có công nghệ đặc thù, Bajarin cho rằng trong năm 2014, Motorola sẽ tự đứng vững, trở thành thương hiệu mạnh như đã từng có trong thị trường thiết bị di động.

2. Giữa năm 2014 sẽ có loại máy tính bảng lớn, cho phép vài người dùng đồng thời. Nhiều người dùng máy tính Dell XPS 18 (loại máy tính để bàn "tất cả trong một", có màn hình cảm ứng 18") thường lấy màn hình ra khỏi giá đỡ, đặt trên lòng, trên giường hoặc trên sàn. Đối với trẻ em, đó là cơ hội "túm tụm" cùng chơi. Theo Bajarin, nhu cầu máy tính bảng lớn (đủ lớn cho vài người dùng đồng thời) là có thực, chỉ cần các nhà sản xuất thiết kế máy tính bảng lớn sao cho gọn nhẹ.






Máy tính Dell XPS 18.

3. Ngày càng nhiều máy tính bảng và máy tính thường (laptop, desktop) có hai hệ điều hành (dual OS): Windows 8 và Android. Tuy Windows 8 được thiết kế cho màn hình cảm ứng, kho ứng dụng Windows 8 còn kém xa kho ứng dụng Android về số lượng và chất lượng. Tuy đã có từ lâu phần mềm BlueStacks cho phép chạy ứng dụng Android trên Windows XP/Vista/7/8, việc sử dụng hệ điều hành Android đích thực, "sánh vai" với Windows trên cùng một máy tính, chắc chắn cho trải nghiệm tốt hơn. Đó cũng là cách hiệu quả nhất của các nhà sản xuất để tạo ra sản phẩm khác biệt, trong tình trạng Microsoft trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp (Microsoft giờ đây cũng là nhà sản xuất thiết bị). Bajarin cho rằng ngay trong quý 1/2014 sẽ xuất hiện thêm nhiều máy tính dual OS.

4. Apple sẽ giới thiệu sản phẩm "iPad Pro". Apple chưa có thiết bị và dịch vụ hướng đến môi trường doanh nghiệp như Google và Microsoft, thế nhưng đã có nhiều ứng dụng trên iPad phục vụ cho nhu cầu doanh nghiệp. Hiện tại, trong nhiều trường hợp, iPad được dùng cho công việc, không đơn thuần là "đồ chơi". Theo Bajarin, Apple không thể không tận dụng thời cơ. Apple sẽ bước vào cuộc cạnh tranh trong môi trường doanh nghiệp bằng loại "iPad Pro" có cấu hình mạnh mẽ, gắn với dịch vụ mới của Apple. "iPad Pro" sẽ là phương tiện làm việc thực sự, là thiết bị lai tạo giữa máy tính bảng và máy tính thường (thiết bị lai tablet-laptop) theo thiết kế mới nào đó. Bajarin tin chắc nếu "iPad Pro" xuất hiện, số lượng máy tính thường bán ra trong năm 2014 sẽ giảm nhanh hơn.

5. Công nghệ iBeacon dùng sóng BLE (Bluetooth Low Energy - Bluetooth năng lượng thấp) sẽ cất cánh. Đầu tháng 12/2013, công nghệ iBeacon được triển khai trong nhiều cửa hàng Apple, cho phép định vị chính xác khách hàng dùng thiết bị iOS 7 (iPhone/iPod Touch/iPad dùng hệ điều hành iOS 7). Nhờ vậy, khi khách hàng đến gần sản phẩm nào, họ tự động nhận được thông tin về sản phẩm ấy trên thiết bị của mình (chẳng hạn, khách hàng sẽ mua được sản phẩm với giá ưu đãi trong vòng ba mươi phút!). Bajarin xem đó là bước chuẩn bị của Apple để khuếch trương mạnh mẽ công nghệ iBeacon trong năm 2014.

6. Đồng hồ thông minh (smartwatch) sẽ lụi tàn. Đồng hồ thông minh đã xuất hiện nhưng chưa thu hút nhiều người dùng vì giá cao, thời lượng pin ngắn và chưa hòa hợp với trào lưu thời trang. Bajarin cho rằng đồng hồ thông minh không có tương lai, nhưng vòng tay và các loại thiết bị gọn nhẹ khác, không có màn hình cảm ứng, dùng để đeo trên người nhằm theo dõi sức khỏe (nhịp tim, huyết áp,...), sẽ ngày càng được ưa chuộng. Các loại vòng tay như Nike+ FuelBand, Fitbit, Jawbone Up,... kết nối với điện thoại bằng sóng BLE, hiển thị kết quả trên màn hình điện thoại.




"Vòng tay thông minh" Nike+ FuelBand giúp theo dõi lượng vận động của người dùng.

7. Thiết bị "hai trong một" tablet-laptop hoặc "ba trong một" tablet-laptop-desktop trở nên phổ biến. Bajarin tỏ ra thích thú với thiết bị lai: "Tôi đang dùng thử máy Dell Venue 11 Pro. Tôi thấy rất tiện. Khi ra ngoài ăn trưa, tôi chỉ mang theo màn hình của nó, dùng như tablet. Trong phòng họp, tôi gắn thêm bàn phím và dùng nó như laptop. Ở bàn làm việc, tôi gắn nó với màn hình lớn, dùng như desktop". Dell Venue 11 Pro có màn hình 11", có thời lượng pin 7 giờ khi dùng như tablet. Bàn phím của máy có pin riêng, với thời lượng 14 giờ. Bajarin cho rằng thiết bị như vậy chính là PC của tương lai, sẽ làm cho thị trường PC tăng trưởng.

8. IOE (Internet Of Everything - mạng Internet của mọi thứ) bước vào cuộc sống. Khái niệm IOT (Internet Of Things - mạng Internet của vật dụng) đã có từ lâu, phác họa tương lai trong đó nhiều vật dụng có kết nối Internet, cho phép người dùng theo dõi tình trạng của chúng từ xa. Trong khi IOT chưa trở thành thực tế phổ biến, tiến bộ công nghệ đã cho phép tạo ra những bộ cảm biến tí hon để thu thập dữ liệu (vị trí, vận tốc, nhiệt độ, độ ồn, mức ô nhiễm,...), kết nối trực tiếp với Internet và hoạt động nhờ năng lượng từ môi trường. Bộ cảm biến tí hon gắn vào mọi thứ tạo nên mạng Internet của mọi thứ, sản sinh lượng dữ liệu cực lớn, sẽ là nền tảng cho "thành phố thông minh", "hành tinh thông minh". Từ things (vật dụng) chuyển qua everything(mọi thứ) là một bước nhảy vọt, thế nhưng Bajarin lạc quan cho rằng năm 2014 sẽ chứng kiến tác động cụ thể của IOE đối với cuộc sống.

9. Chromebook sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Máy tính Chromebook dùng hệ điều hành Chrome OS của Google hiện có thị phần nhỏ bé, nhưng theo Bajarin, Chromebook có những bước tiến vững chắc. "Có lần trong quán cà phê ở Santa Barbara, tôi thấy một bà cụ ngồi ở bàn phía trước đang lướt Web bằng Chromebook. Khi tôi hỏi vì sao bà chọn dùng máy đó, bà đáp rằng nó rẻ và đáp ứng mọi nhu cầu của bà. Tôi cũng nghe nhiều người khác nói điều tương tự. Google và các đối tác chắc chắn sẽ đẩy mạnh việc quảng bá Chromebook trong năm 2014". Không chỉ câu chuyện nhỏ trong quán cà phê, có lẽ Bajarin đã để ý đến sự kiện HP, LG và Dell quyết định tham gia "cuộc chơi Chromebook" trong năm 2013, sau Samsung và Acer. Samsung và LG còn sản xuất máy tính để bàn dùng hệ điều hành Chrome OS (Chromebox của Samsung và Chromebase của LG).





Máy tính Chromebase của LG.





Máy tính Chromebox của Samsung.

10. Y tế số (digital health) sẽ nở rộ. Bajarin kể rằng ông đang dùng thiết bị và dịch vụ của Công ty iHealth để theo dõi lượng đường trong máu. Thiết bị iHealth Wireless Smart Gluco-Monitoring nhỏ gọn, giúp lấy máu ở đầu ngón tay, xét nghiệm, hiển thị kết quả trên màn hình điện thoại và gửi kết quả về máy chủ của iHealth. Theo dõi đường huyết từ xa chỉ là một trong nhiều dịch vụ y tế của iHealth. Tiến bộ của công nghệ IOE và các thiết bị đeo trên người chắc chắn sẽ tác động mạnh đến lĩnh vực y tế số.

Trong dự báo của Bajarin, mọi thứ đều tăng trưởng, trừ đồng hồ thông minh. Đồng hồ thông minh cũng thuộc loại thiết bị đeo trên người, hoàn toàn có thể tham gia phát triển dịch vụ y tế số. Tuy nhiên, công nghệ pin hiện tại đang tỏ ra mâu thuẫn với màn hình cảm ứng nhỏ của đồng hồ thông minh (pin kích thước nhỏ, thời lượng ngắn) và cũng mâu thuẫn với màn hình cảm ứng lớn của loại máy tính bảng mà Bajarin kỳ vọng (pin kích thước lớn, trọng lượng lớn).

Không chỉ đồng hồ thông minh, thiết bị di động càng mạnh, càng bức bối chờ đợi sự đột phá trong công nghệ pin và công nghệ tiết kiệm năng lượng. Những tiến bộ thực sự có tính đột phá thường khó dự báo, nhất là khi giới hạn tầm nhìn trong một năm.

NGỌC GIAO (Theo http://echip.com.vn)

1 comment:

  1. Bên mình là công ty TNHH IDEAS rất vui khi biết đến dịch vụ của các bạn, hiện tại bên mình cung cấp Sửa máy tínhSửa máy in tại nhà Hà Nội giá rẻ. Có thời gian giao lưu trao đổi kiến thức nhé bạn. Chúc quý công ty của bạn làm ăn phát đạt

    ReplyDelete

Design by Ritech | Sửa biến tần chuyên nghiệp | Hà Nội