(Dân trí) - Chỉ còn một thời gian ngắn nữa trước khi Microsoft chính thức “khai tử” nền tảng Windows XP, điều này khiến không ít ngân hàng cảm thấy lo lắng khi theo thống kê cho thấy 95% máy rút tiền tự động (ATM) trên thế giới đang sử dụng nền tảng “già cỗi” này của Microsoft.

Bên trong mỗi chiếc máy rút tiền tự động (ATM) là một chiếc máy tính, và giống như các máy tính thông thường khác, ATM cũng hoạt động trên một hệ điều hành. Windows XP, hệ điều hành đã 12 năm tuổi của Microsoft là sự lựa chọn phổ biến nhất trên máy ATM hiện nay. Theo thống kê của NCR, nhà cung cấp máy ATM lớn nhất tại Mỹ, thì có đến 95% máy ATM trên thế giới đang sử dụng Windows XP.

Hệ thống máy ATM của nhiều ngân hàng sẽ ẩn chứa nguy cơ bảo mật sau khi Windows XP bị “khai tử”
Hệ thống máy ATM của nhiều ngân hàng sẽ ẩn chứa nguy cơ bảo mật sau khi Windows XP bị “khai tử”

Sẽ không có điều gì đáng nói nếu như Microsoft không chính thức “khai tử” Windows XP vào ngày 8/4 tới đây, nghĩa là “gã khổng lồ phần mềm” sẽ không còn hỗ trợ kỹ thuật Windows XP và không còn tung ra các bản vá lỗi mới dành cho hệ điều hành này… đồng nghĩa với việc các máy ATM đang sử dụng Windows XP hiện tại sẽ ẩn chứa các lỗ hổng bảo mật mà không còn được khắc phục bởi Microsoft.

“Nhiều máy ATM sẽ phải được nâng cấp thành phần hoặc bị loại bỏ và thay thế mới hoàn toàn, đặc biệt với các hệ thống máy ATM cũ”, Suzanne Cluckey, Tổng biên tập của tờ báo ATM Marketplace chuyên các nội dung về máy ATM cho biết.

Trên thực tế, nếu các máy ATM không thể nâng cấp vẫn có thể hoạt động bình thường với đầy đủ các chức năng như rút tiền, chuyển tiền hay các giao dịch khác như trước đây… tuy nhiên bản thân chiếc máy rút tiền tự động này sẽ ẩn chứa nhiều lỗ hổng bảo mật mà các hacker có thể lợi dụng để tấn công và chiếm đoạt số tiền có trong máy.

Theo các chuyên gia việc nâng cấp hệ điều hành trên máy ATM là điều không đơn giản gì, bởi lẽ tốc độ phát triển của máy ATM không thể cạnh tranh với tốc độ phát triển phần cứng của máy tính.

“Thế giới ATM chưa sẵn sàng với sự thay đổi”, Aravinda Korla, CEO của KAL, hãng chuyên cung cấp phần mềm cho máy ATM, nhận xét. “ATM phát triển chậm hơn so với máy tính nên không phải hệ thống ATM nào cũng đáp ứng khả năng chạy các hệ điều hành mới”.

Hiện tại nhiều ngân hàng đang trong quá trình nâng cấp hệ thống máy ATM của mình hoặc mua thêm các thành phần để nâng cấp thiết bị, tuy nhiên sẽ phải tốn trăm đến hàng ngàn USD để nâng cấp một máy ATM, do vậy số tiền mà các ngân hàng đưa ra để nâng cấp hệ thống ATM của mình có thể lên đến hàng tỷ USD.

Hiện Windows 7 đang là sự lựa chọn hàng đầu để các ngân hàng nâng cấp cho hệ thống máy ATM của mình, do yêu cầu không quá nhiều sự khác biệt về cấu hình phần cứng so với hệ thống máy ATM hiện tại. Tuy nhiên một vấn đề khác được đặt ra đó là các ngân hàng sẽ phải tiếp tục bỏ ra một số tiền lớn trong tương lai để nâng cấp hệ thống ATM của mình sau khi Microsoft tiếp tục ngừng hỗ trợ Windows 7 và “khai tử” nền tảng này (dự kiến vào tháng 1/2015).

0 comments:

Post a Comment

Design by Ritech | Sửa biến tần chuyên nghiệp | Hà Nội